Thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học
Liên quan việc thu quỹ lớp tại lớp Một 2, Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), bà Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chỉ đạo ngay Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh và gửi văn bản đến UBND quận Bình Thạnh để có chỉ đạo báo cáo về Sở Giáo dục – Đào tạo.
Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu, đây là việc thu sai. Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã yêu cầu Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hồng Hà tiến hành họp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh lớp Một 2 trong ngày 27/9/2023, đề ra giải pháp khắc phục việc thu chi sai quy định.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã chỉ đạo nhà trường theo dõi và giám sát việc thực hiện hoàn trả tiền thu - chi sai quy định của Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp Một 2 và có báo cáo kịp thời về Phòng Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo nhà trường thực hiện phê bình đối với Giáo viên chủ nhiệm lớp Một 2 về các sai phạm nêu trên.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh cũng đã có văn bản phê bình Hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi quỹ hoạt động Ban đại diện Cha mẹ học sinh theo đúng quy định và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2023 - 2024 trên địa bàn quận.
Trước thông tin nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Du, Quận 12 phản ánh, cứ vào đầu năm học, trường này thông qua Hội phụ huynh của lớp đưa ra những khoản phí và cả số tiền đóng góp để buộc các phụ huynh đóng góp, bà Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn hướng dẫn thu chi đầu năm học và hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Trong đó, có yêu cầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND các quận - huyện chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Đối với nội dung Trường Tiểu học Nguyễn Du, Quận 12 chúng ta đã có chấn chỉnh kịp thời, hiện nay Phòng Giáo dục Quận 12 đã có chỉ đạo Trường Tiểu học Nguyễn Du.
Không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh tiểu học
Trao đổi về tình trạng giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, bà Lê Thụy Mỵ Châu cho biết, chủ trương của chương trình giáo dục phổ thông 2006 và chương trình giáo dục phổ thông 2018 là không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh tiểu học. Học sinh tiểu học đã ở trường 2 buổi mỗi ngày, giáo viên phải cho học sinh học, hoàn tất bài tập, thực hành trên lớp, không giao về nhà. Thời gian ở nhà, khuyến khích học sinh tự giác trong việc tự ôn tập lại bài cũ hoặc chuẩn bị trước cho bài mới nếu thấy cần.
Trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học, hướng dẫn chuyên môn, hướng dẫn đầu năm cũng như hướng dẫn kiểm tra định kỳ, Sở Giáo dục - Đào tạo TP đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và nhấn mạnh việc giáo viên phải cho học sinh hoàn tất bài tập trên lớp, không giao bài về nhà.
Bà Lê Thụy Mỵ Châu chia sẻ, các giải pháp hướng đến giảm việc giao bài tập về nhà cho học sinh mà ngành giáo dục - đào tạo hiện nay đang áp dụng là tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác. Cùng với đó là phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học trên nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên” các yêu cầu đặt ra cần có mức độ “vừa sức” có yêu cầu “gắng sức” và có kiểm soát “quá tải”; phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học.
Tùy theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như: học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp, hướng dẫn thuyết trình,... Cùng với đó là xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá không gây quá tải cho học sinh.